Quản trị dự án là gì? Quy trình và vai trò của quản trị dự án – Viện FMIT

Quản trị dự án là gì? Quy trình và vai trò của quản trị dự án – Viện FMIT

Tin Tức

Quản trị dự án Vietduccomplex

Quản trị dự án là một vị trí có vai trò trọng yếu trong việc đưa doanh nghiệp đạt được các mục tiêu đề ra. Nhà quản trị là người lên kế hoạch, hoạch định chiến lược và tổ chức thực hiện với sự phân bổ nguồn lực phù hợp nhằm hoàn thành công việc đúng tiến độ. Ở bài viết dưới đây, Viện FMIT sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vai trò và quy trình quản trị dự án.

Quản trị dự án là gì?

Quản trị dự án (Project Governance) là tập hợp tất cả các hoạt động quản trị liên quan đến việc áp dụng các kiến thức, kỹ năng chuyên môn, công cụ và kỹ thuật vào quá trình thiết lập dự án (từ khâu lên ý tưởng cho đến khâu kết thúc dự án) nhằm hoàn thành một mục tiêu chuyên biệt nào đó.

Nhà quản trị dự án chính là người thực hiện toàn bộ chức năng quản trị như: hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát.

Khái niệm quản trị dự án

Khái niệm quản trị dự án

Vai trò của quản lý dự án

Quản trị dự án là vị trí quan trọng, không thế thiếu trong hoạt động doanh nghiệp. Nhà quản lý dự án sẽ giúp doanh nghiệp triển khai hiệu quả các công việc nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Nhà quản lý dựa vào kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng của mình để điều phối và phân bổ nguồn lực hơn lý.

Quản trị dự án sẽ là người phân tích tình hình thực tế và lên kế hoạch thực hiện cụ thể. Sau đó phân bổ nguồn lực phù hợp để thực hiện các hạng mục theo từng giai đoạn. Từ đó, doanh nghiệp sẽ không bị lãng phí về nguồn lực và vẫn hoàn thành được mục tiêu đã đề ra.

Mục đích của quản lý dự án là điều phối để các hoạt động được hoàn thành theo đúng tiến độ. Nếu nhà quản trị phân bổ nguồn lực không đồng đều, gây trễ tiến độ thì dự án rất có thể sẽ đứng trên bờ vực của sự thất bại.

Nhà quản trị điều phối các hoạt động diễn ra theo đúng tiến độ

Nhà quản trị điều phối các hoạt động diễn ra theo đúng tiến độ

Quy trình quản trị dự án là gì?

Quy trình 5 bước quản trị dự án dưới đây sẽ giúp nhà lãnh đạo làm việc chuyên nghiệp, chặt chẽ hơn:

Đọc thêm  Vụ đấu giá đất Thủ Thiêm: Cả 4 công ty đều bỏ cọc hơn 1.051 tỷ đồng

Bước 1: Xác định dự án/Khởi động dự án

Đây là bước giúp nhà quản trị dự án nhắm rõ các yêu cầu của chủ đầu tư. Từ đó, có thể đưa ra các ý tưởng sáng tạo, dự đoán rủi ro và đề xuất các phương án giải quyết phù hợp nhất.

Họp khởi động dự án

Họp khởi động dự án

Ở giai đoạn này, nhà quản trị sẽ cũng họp bàn để đưa ra mục tiêu, tầm nhìn, xác định các công việc cần làm để đạt được mục tiêu và đạt được sự chấp thuận của các bên liên quan. Vì thế, nhà quản trị cần xây dựng điều lệ dự án và sổ đăng ký cho các bên hợp tác cùng triển khai.

Vậy điều lệ dự án là gì? Là một dạng tài liệu chính thức cho phép sự tồn tại và hoạt động của dự án và cho phép người quản lý sử dụng nguồn lực để thực hiện các hoạt động của dự án. Nội dung của bản điều lệ dự án bao gồm các nội dung:

– Mục tiêu tổng quát

– Các bên liên quan

– Các rủi ro có thể xảy ra

– Những lợi ích có thể thu được

– Tổng quan ngân sách dự trù

Bước 2: Lập kế hoạch thực hiện

Sau khi bản phác thảo dự án được hoàn thiện và phê duyệt thì các bên liên quan sẽ bắt đầu thực hiện dự án.

Ở bước này, nhà quản trị cần đặt mục tiêu cho từng hạng mục. Có hai cách để đặt mục tiêu chính là dựa vào mô hình SMART hoặc CLEAR.

Mô hình SMART:

– Specific – Tính cụ thể: Mục tiêu phải trả lời được câu hỏi cụ thể như dự anms được thực hiện cho sản phẩm, dịch vụ nào, diễn ra ở đâu, người tham gia,…

– Measurable – Có thể đo lường: Mục tiêu đề ra phải được đo lường bằng chỉ số cụ thể.

– Achievable – Tính khả thi: Mục tiêu đề ra phải phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp và đảm bảo thời gian thực hiện.

– Relevant – Tính phù hợp: Mục tiêu cần đảm bảo có tính thực tế, phù hợp với những công việc liên quan đến dự án.

– Time-bound – Thời hạn: Đặt ra các mốc thời gian cụ thể để hoàn thành công việc.

Đặt mục tiêu theo phương pháp SMART

Đặt mục tiêu theo phương pháp SMART

Mô hình CLEAR:

– Collaborative – Hợp tác: Mục tiêu đề ra phải có sự kết nối, hợp tác giữa các bộ phẩm để mọi người làm việc nhóm hiệu quả hơn.

– Limited – Giới hạn: Mục tiêu cần nằm trong giới hạn phạm vi, nguồn lực , thời gian thực hiện.

– Emotional – Cảm xúc: Nếu nhà quản trị có thể truyền cảm hứng để nhân viên không ngừng cố gắng, cống hiến và nỗ lực.

Đọc thêm  Chung cư D2CT2 Tây Nam Linh Đàm - Bất động sản HUD

– Appreciable – Có thể đánh giá được: Mục tiêu cần có tính khả thi và nên chia thành những mục tiêu con để dễ thực hiện và đánh giá.

– Refinable – Dễ điều chỉnh: Mục tiêu không nên quá cứng nhắc mà có thể linh hoạt, tinh chỉnh theo trường hợp thực tế.

Bước 3: Triển khai thực hiện dự án

Khi dự án đã được chấp thuận và có thể tiến hành thực hiện, nhà quản trị nên bắt đầu bằng một cuộc họp kick – off( khởi động). Cuộc họp này là điều kiện để giới thiệu về doanh nghiệp của mình, đội nhóm và nhân lực thực hiện, đồng thời trình bay về dự án và kế hoạch thực hiện.

Trong bước này, nhà quản trị cần thực hiện một số công việc khác như:

– Chọn nhân sự và hình thành đội nhóm.

– Chỉ định nguồn lực.

– Thực hiện kế hoạch quản lý dự án.

– Thiết lập hệ thống theo dõi, giám sát quy trình thực hiện.

– Phân công nhiệm vụ.

– Tạo lịch trình dự án, cập nhật tình hình dự án.

– Cập nhật kế hoạch dự án theo từng giai đoạn.

Bước 4: Theo dõi và đánh giá

Ở bước này, nhà quản trị dự án cần:

– Theo dõi về thời gian thực tế triển khai so với thực tế.

– Giám sát các công đoạn của dự án.

Việc theo dõi và giám sát giúp nhà quản trị luôn chủ động trong việc điều chỉnh và có các biện pháp xử lý kịp thời khi có vấn đề xảy ra. Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của dự án.

Bước 5: Nghiệm thu và đóng dự án

Trước khi đóng dự án, nhà quản trị dự án tiến hành nghiệm thu đánh giá mức độ hoàn thành dự án, phân tích tính hiệu quả của các hoạt động trong nhóm, phân tích thành tựu và những điểm còn hạn chế của dự án. Sau cùng là tất toán ngân sách dự án.

Sau khi dự án đã được khách hàng đồng ý về kết quả. Nhóm dự án tiến hành đánh giá toàn bộ dự án để học tập và phát huy những thành tựu đã đạt được. Sau cùng là đánh giá và tuyên dương những cá nhân đã hoàn thành xuất sắc các công việc trong lúc triển khai dự án. Điều nảy có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của các cá nhân và trách nhiệm công việc của nhân viên trong tương lai.

Hoàn thành dự án, nghiệm thu và bàn giao

Hoàn thành dự án, nghiệm thu và bàn giao

Tố chất trở thành nhà quản trị dự án thành công

Nhà quản trị dự án có thể được ví như thuyền trưởng chèo lái doanh nghiệp chạm đến những mục tiêu đã đề ra. Để có thể giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh trên thị trường thì nhà quản trị dự án chỉ có kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng thôi là chưa đủ mà còn phải rèn luyện các tố chất quan trọng khác.

Đọc thêm  DỰ ÁN VINHOMES CỦ CHI - KHU ĐÔ THỊ TÂY BẮC - ĐẤT QUÝ

Nhà quản trị dự án cần đảm bảo 3 tiêu chí về kiến thức, kỹ năng và thái độ

Nhà quản trị dự án cần đảm bảo 3 tiêu chí về kiến thức, kỹ năng và thái độ

Một nhà quản trị dự án giỏi sẽ được đánh giá dựa vào:

Kiến thức: Nhà quản trị cần phải nắm vững kiến thức về: quản trị kinh doanh, quản lý nhân sự, quản trị rủi ro, nghiên cứu thị trường,… và các kiến thức chuyên môn phù hợp với lĩnh vực dự án phụ trách. Đồng thời, nhà quản trị cũng cần trang bị thêm các kiến thức vĩ mô, vi mô khác như: pháp luật, nền kinh tế, thị trường, cung cầu,…

Kỹ năng: Các kỹ năng cần có của một nhà quản trị dự án là: kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định,…

Thái độ: Điều này thể hiện qua trách nhiệm của nhà quản trị đối với công việc mà mình đảm nhận. Nếu họ luôn nhiệt huyết, là người truyền lửa cho nhân viên, sáng tạo trong mọi tình huống, quyết đoán trong những trường hợp cần thiết, hòa đồng và khéo léo trong việc giao tiếp với nhân viên,… thì chắc chắn, đây chính là một nhà lãnh đạo tài – đức mà ai cũng muốn làm việc.

>> Xem thêm: Kỹ năng lãnh đạo là gì? 10 Yếu tố cốt lõi làm nên thành công.

Tham gia khóa học quản trị dự án Viện FMIT – Bệ phóng cho những thành công của doanh nghiệp

Hiểu được vai trò và tầm quan trọng của quản trị dự án trong doanh nghiệp, Viện FMIT đã triển khai chương trình đào tạo quản trị dự án. Khóa học dành cho các chuyên viên dự án, Giám đốc dự án, Ban quản lý dự án, Giám đốc rủi ro dự án và các cá nhân muốn trang bị những kiến thức về Quản lý dự án theo chuẩn quốc tế PMI®.

Nhà quản trị dự án cần đảm bảo 3 tiêu chí về kiến thức, kỹ năng và thái độ

Khóa đào tạo quản trị dự án chuẩn PMI tại Viện FMIT

Nội dung của khóa học sẽ giúp học viên có nền tảng kiến thức quản trị chuẩn quốc tế, biết cách tổ chức, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát dự án,…

Chương trình đào tạo của Viện FMIT đạt chuẩn quốc tế. Kiến thức mà Viện truyền tải cho học viên được tổng hợp từ hàng nghìn chuyên gia, tổ chức, tập đoàn lớn trên thế giới. Do đó, các học viên sau khi tham gia khóa của Viện FMIT có thể tự tin đảm nhận các dự án lớn mang tầm cỡ quốc tế.

Có thể nói, quản trị dự án là mấu chốt quyết định đến sự thành bại của một dự án nào đó. Nếu nhà quản trị có thể ứng dụng những kiến thức và kinh nghiệm của mình một cách thông minh sẽ giúp doanh nghiệp hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra. Nếu bạn cần tìm hiểu chi tiết hơn về khóa đào tạo quản trị dự án của Viện FMIT, đừng chần chừ, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline để được chuyên viên tư vấn một cách tận tình.